ทำ AD อย่างไร ? ให้หยุดคนดู

เทคนิคการทำ AD ให้โดนใจ Style SME
ทุกวันนี้หลายคนยังเข้าใจว่า Graphic Design คือการเรียน Photoshop ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Photoshop เป็นเพียงโปรแกรมแต่งรูปรีทัชรูปให้เป็นไปตามจินตนาการของเรา เพราะฉะนั้น เราต้องเริ่มจากการคิดงานก่อนว่า message ที่เราจะสื่อออกไปคืออะไร

สำหรับการทำสื่อโฆษณาในระบบ Agency โฆษณาจะมีระบบการวางแผนที่ มากหลายขั้นตอน และใช้ทีมและงบในการทำโฆษณานั้นๆ หลายล้านบาท แต่ SME หรือธุรกิจขนาดเล็ก จะไปจ้าง Agency ทำก็จะใช้งบประมาณเยอะเกินไป สุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มทำสื่อโฆษณาดีๆ วันนี้ Motion Graphic Plus จะมาบอก ระบบในการคิดงานโฆษณาแบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริงให้กับเพื่อนๆ ลองนำไปใช้ดู บางทีความคิดที่เราคิดมานั้น มันอาจจะ Work และสามารถสื่อสารได้ตรงจุดก็ได้

ยกตัวอย่างเช่นโฆษณา Sprite โจทย์ของการคิดงานคือ ต้องการสื่อสารถึงความสดชื่น
ให้ลองแตก Mind Map ว่าความสดชื่อจะนึกถึงอะไรได้บ้าง ก็เขียน Mind Map มากมายเลยครับ
Mind Map ก็คือการ List สิ่งที่เกี่ยวข้อกับงานที่เราต้องการจะสื่อออกมาเป็น ข้อความ หลากหลายๆ
แบบยังไม่ต้องไปจำกัดว่าจะเป็นไปได้หรือไม่

พอสรุปได้แล้ว เช่นความสดชื่นคือ การได้ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ  การอาบน้ำให้สดชื่น
ก็มาดูว่า ที่ไหนบ้างที่คนต้องการดื่มน้ำสดชื่น ที่ไหนที่คน Need เครื่องดื่มเย็นๆ สรุปมาแล้วก็ได้ที่ๆ Peak คือทะเล หลังจากนั้นก็ ลองวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย Target Group ดูว่าลูกค้าเราคือใคร สรุปงานนี้ก็ กลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น

ที่นี้พอเราได้ มาแล้วว่า อาบน้ำสดชื่น ที่ทะเลคน need เครื่องดื่มเย็นๆ และกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น ให้เราเอาทั้ง 3 สิ่งที่เราสรุปมาว่า โดดเด่นท่ีสุด แล้วมาลองดูว่า ถ้า 3 สิ่งนี้จะมาทำงานร่วมกันจะสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยช่วงนี้ก็ลอง หา Ad โฆษณาเจ๋งๆ มาดูเพื่อให้เกิด idea ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาคิดนานหน่อย แต่ถ้าคิดออกมาได้แล้วมันคุ้มเกินคุ้ม ที่จำทำโฆษณาดีๆ ออกมาได้สักตัว

งานนี้จึงได้ข้อสรุปเลยว่า คนไปทะเลต้องเหนียวตัวแน่ๆ ที่อาบน้ำก็แพงหายาก เค้าจึงนำ Product ของเค้า มาสร้างขนาดใหญ่ๆ อลังกาลแล้วตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ทั้งความสดชื่น กวนๆ Style วันรุ่น และไปวางตำแหน่งที่คน Need Product  ทีนี้ ก็สามารถสื่อสาร และสร้างการจดจำได้ทั้งคนในสถานที่นั้นๆ และยังสามารถ ถ่ายภาพมาเป็น Ad ได้อีกด้วย เห็นมั้ยครับว่า แค่เรารู้จักใช้เวลาในการพัฒนา idea เราสามารถทำสิ่งง่ายๆ ให้สื่อสารและสร้างความจดจำให้กับลูกค้าได้

Ad ต่อมาต้องการสื่อสารว่า Coke คู่กับอาหาร
โดยใช้ Graphic Illustrator เรียบๆ ก็สามารถสื่อสารได้แล้ว

ต่อมาก็จะพูดถึง ความ Private จากโลก Social Media
เห็นมั้ยครับว่าแค่ว่างรูปง่ายๆ แล้ววาง Icon ที่อยู่ใน โทรศัพท์ ตรงนี้ถ้าทำกันจริงๆ ก็ไม่ยากเลย แต่ความสำคัญจะอยู่ที่ Message ที่ต้องการสื่อสารมากกว่าว่าคมแค่ไหน

ต่อมา Message คือ LEGO ต่อยอดโลกแห่งจินตนาการ

ต่อมาคือ VR ให้ความรู้สึก มีชีวิตชีวา มีสีสันสมจริง


ส่วนอันนี้ ก็เน้น ขำๆ ฮาๆ สร้างการจดจำ
เพียงใส่ Copy ว่า All you can eat แล้วใส่ Logo Brand คนที่เดินทางผ่านทางนั้นต้องจำได้แน่นอน 555

.
วันนี้ผมก็นำ AD ดีๆ มาวิเคราะห์ให้ดูพอหอมปากหอมคอ ถ้าใครชอบก็ สามารถกด Share แปะไว้ จากปุ่มด้านได้นะครับยังไงลองฝึกกันดูนะครับ สนุกจริงๆ เดี้ยวจะมี บทความเกี่ยวกับ การออกแบบและการทำสื่อโฆษณามาแบ่งปันเรื่อยๆ นะครับ ใครชอบก็ติดตามทาง Facebook และ Web นี้กันได้นะครับ

เขียนโดย
Win Instructor
https://www.motiongraphicplus.com/instructor

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
http://facebook.com/MotionGraphicTH

เพื่อไม่ให้พลาดการติดตามข่าวสารและเทคนิคที่เราจะนำมาแจกให้ท่านทุกวัน
อย่าลืมกดติดดาว see first ในเฟสบุ้คแฟนเพจ Motion Graphic Plus 
เพียงเข้าไปที่หน้าเพจ เลือก Following > เลือก See First
เพียงเท่านี้ทุกท่านก็จะไม่พลาดบทความดีๆ ใหม่ๆ แล้วครับ

Content Marketing,Digital Marketing,social media marketing,สัมมนาการตลาดออนไลน์,การตลาดออนไลน์, Online Marketing,รับทํา content marketing,content marketing การตลาด,การตลาดออนไลน์ 2016,online marketing strategy,กลยุทธ์การตลาด,Facebook,การตลาด Facebook,Fanpage,See First